Cách nào phòng cục máu đông sau phẫu thuật?

Nếu hiện tượng này xảy ra không nhiều có thể là một điều tốt vì nó ngăn ngừa chảy máu sau phẫu thuật, nhưng nhiều khi cục máu đông hình thành bên trong các mạch máu cũng có thể di chuyển đến phổi của bạn và gây tắc nghẽn phổi (pulmonary embolism - PE). Điều này có thể đe dọa tính mạng nếu nó làm tắc nghẽn dòng máu.

Cục máu đông có thể hình thành sau bất kỳ thủ thuật nào, tuy nhiên nó sẽ nhiều hơn nếu bạn đã trải qua cuộc phẫu thuật lớn, đặc biệt ở vùng bụng, xương chậu, hông hoặc chân.

Các triệu chứng cần theo dõi

Nếu bệnh nhân có các triệu chứng sau, người nhà hoặc bệnh nhân cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và xử lý kịp thời: Sưng nóng ở chân; da tấy đỏ hoặc bị đổi màu ở chân; tĩnh mạch phồng lên; khó thở; ho ra máu; đau ngực đột ngột; đau khi thở…

Nguyên nhân

DVT rất phổ biến sau khi phẫu thuật bởi vì bạn thường nằm trên giường một thời gian dài trong khi hồi phục. Khi bạn ngừng di chuyển, máu chảy chậm hơn trong tĩnh mạch sâu của bạn, có thể dẫn đến cục máu đông.

Khối máu đông thường xuất hiện từ 2 đến 10 ngày sau khi phẫu thuật và có khi tỷ lệ mắc còn cao hơn trong khoảng 3 tháng.

Khối máu đông thường xuất hiện từ 2 đến 10 ngày sau khi phẫu thuật

Bạn có nguy cơ mắc DVT cao sau khi phẫu thuật nếu bạn hút thuốc lá, đã có tiền sử huyết khối tĩnh mạch, bị thừa cân hoặc béo phì, có người trong huyết thống mắc DVT, đang mang thai, có rối loạn ảnh hưởng đến máu hoặc tĩnh mạch hoặc sử dụng một số loại thuốc nhất định có liên quan đến kiểm soát sinh đẻ và liệu pháp hoocmon.

Đôi khi, chính trong quá trình phẫu thuật lại là nguyên nhân gây ra cục máu đông. Các phẫu thuật kéo dài khiến bạn phải nằm trên bàn mổ trong nhiều giờ không cho phép máu của bạn ổn định và lưu thông. Các mô, mảng bám, chất béo hoặc collagen có thể bị thải ra trong hệ tuần hoàn của bạn trong suốt quá trình phẫu thuật, làm cho máu dày hơn thông thường. Máu cục cũng có thể hình thành nếu tĩnh mạch của bạn bị tổn thương trong khi hoạt động.

Các phẫu thuật liên quan đến cạo hoặc cắt xương, chẳng hạn như thay thế xương hông, có thể giải phóng các chất được gọi là kháng nguyên. Những kháng nguyên này kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể và dẫn đến xuất hiện các cục máu đông.

Phòng ngừa bệnh thế nào?

Trước khi phẫu thuật, bạn nên ngừng hút thuốc, vận động để giảm cân, trao đổi với bác sĩ nếu bạn cần giúp đỡ.

Sau khi phẫu thuật, bác sĩ của bạn có thể kê toa thuốc chống đông máu. Điều này giúp cho máu của bạn không dính vào nhau và ngăn ngừa quá trình hình thành các cục máu đông.

Thực hiện các cử động đơn giản, chẳng hạn như nâng chân khi bạn nằm trên giường để cải thiện lưu thông máu. nếu cần bạn hãy dùng thuốc giảm đau để có thể luyện tập thoải mái hơn.

Các túi chườm hoặc đệm gối đàn hồi cũng có thể giúp ngăn máu tụ lại trong tĩnh mạch của bạn.

Duy trì lối sống lành mạnh giúp bạn phòng tránh nguy cơ hình thành cục máu đông

Mai Hương

(Theo webmd.com)