Vì sao chưa có vắc

Theo đó, tháng 6/2016, vắc-xin phòng SXH đầu tiên trên thế giới có tên gọi là Dengvaxia đã được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị đưa vào sử dụng. Tới tháng 3/2017, đã có 14 quốc gia đưa vào sử dụng vắc-xin này, bao gồm 3 nước ASEAN như: Thái Lan, Singapore, Philippines. Ở Philippines có thể mua vắc-xin này không cần đơn tại chuỗi cửa hàng sức khỏe Watson.

Về vấn đề này, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay trên thế giới đang nghiên cứu và thử nghiệm vắc-xin phòng chống SXH tại châu Mỹ. Tuy nhiên, tính miễn dịch của vắc-xin phòng SXH chưa cao, vì vậy thế giới vẫn còn dè dặt khi đưa loại vắc-xin này vào thử nghiệm. Ngành y tế Việt Nam sẽ xem xét trong việc ứng dụng sao cho hiệu quả, an toàn.

Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế rất chú ý đến vắc-xin này. Việc ứng dụng vắc-xin phòng SXH là cần thiết bởi cả nước đã ghi nhận trên 100 nghìn ca mắc SXH, hơn 84 nghìn trường hợp nhập viện. Số ca mắc SXH so với cùng kỳ năm ngoái tăng gần 48%, tử vong tăng 9 trường hợp. Tuy vậy, muốn được lưu hành tại Việt Nam thì vắc-xin này phải trải qua quá trình nghiên cứu lâm sàng, đánh giá hiệu quả và hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục dự kiến sẽ kéo dài hàng năm.

Vì sao chưa có vắc-xin phòng sốt xuất huyết ở Việt Nam?Cán bộ y tế dự phòng kiểm tra dụng cụ chứa nước trong nhà dân. (ảnh: báo Daklak)

Liên quan đến công tác phòng chống dịch SXH tại Hà Nội, ngày 29/8, Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến nay, 100% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố đã thành lập được hơn 26 nghìn đội xung kích diệt bọ gậy chống SXH, với tổng số hơn 63 nghìn người tham gia; thành lập 4.638 tổ giám sát phòng, chống dịch SXH, với 9.340 người tham gia. Ðây là lực lượng nòng cốt cùng các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tham gia vào công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy phòng, chống dịch SXH tại cộng đồng.

Các đội xung kích và các lực lượng khác đã kiểm tra được hơn ba triệu lượt hộ gia đình, hơn 5,6 triệu dụng cụ chứa nước, trong đó xử lý được gần 700 nghìn dụng cụ chứa nước có bọ gậy... Ngoài ra, các đội xung kích, tổ giám sát còn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân thực hiện vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy tại gia đình và cộng đồng, nhất là thực hiện đầy đủ các nội dung khuyến cáo mà các cơ quan chuyên môn đưa ra trong phòng, chống dịch bệnh SXH.

Trong một diễn biến có liên quan, để phòng chống dịch SXH bùng phát vào mùa tựu trường, hiện nay, Hà Nội đang chạy đua với thời gian trong việc hoàn thành mục tiêu phun hóa chất diệt muỗi ở 100% trường học trước ngày khai giảng năm học mới. Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, cùng với việc tiếp tục tổ chức phun thuốc tại ổ dịch và diện rộng ở khu vực công cộng, Hà Nội cũng đang huy động tối đa 22 máy phun hóa chất công suất lớn, hoàn thành việc phun thuốc diệt muỗi tại 2.669 trường học trước ngày 5/9. Cùng đó, ngành y tế cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường phối hợp với các trường học để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa tựu trường, đặc biệt là bệnh tay - chân - miệng.

Xem xét thí điểm thả muỗi Wolbachia giảm thiểu SXH ở phía NamLiên quan đến công tác phòng chống dịch SXH, tại Viện Pasteur TP.HCM, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đã tiếp đoàn nghiên cứu Úc do GS. Scott O’Neill (ĐH Monash) nhằm nghe các chuyên gia Úc trình bày dự án thí điểm mô hình thả muỗi mang tên Wolbachia pipientis - một loại vi khuẩn có trong tự nhiên để ngăn ngừa sự lây truyền của virut Dengue từ vector truyền bệnh chủ yếu là muỗi Aedes aegypti sang người.Theo GS. Scott, ông hy vọng sẽ được triển khai mô hình thí điểm này tại một địa phương ở phía Nam, với quy mô khoảng 300.000 dân. Qua đó, ông hy vọng sẽ chứng minh được tính hiệu quả và an toàn của biện pháp sinh học này ở một nơi gần như là trọng điểm SXH của Việt Nam.Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Đại diện cho ngành y tế Việt Nam, tôi rất hoan nghênh các nhà nghiên cứu, nhà khoa học đang tìm kiếm các phương pháp mới phòng chống dịch bệnh, trong đó có dịch SXH. Bộ trưởng ủng hộ việc các nhà khoa học Úc mong muốn tiếp tục nghiên cứu triển khai thí điểm và đánh giá hiệu quả phương pháp ngăn ngừa muỗi Aedes aegypti nhằm phòng chống bệnh SXH bằng muỗi mang Wolbachia. Tuy nhiên, việc triển khai như thế nào tại địa phương, nhóm nghiên cứu còn cần phải có sự chấp thuận của UBND các tỉnh và tuân theo những quy định cụ thể của Hội đồng y đức.

An Quý

Thái Bình